Giờ hoạt động Montessori của các bé lớp Harvard

12/08/2019

[ Triết lý giáo dục theo phương pháp Montessori – Để trẻ tự dẫn đường]

Montessori luôn tâm niệm “Tiêu chí để đánh giá một quá trình giáo dục có đúng đắn hay không là hãy xem đứa trẻ có hạnh phúc hay không”. Mà đối với một đứa trẻ có nơi nào trên thế giới thân thuộc, thoải mái như chính ngôi nhà của mình? Đó cũng là lý do mà “trường học” của bà chính là “ngôi nhà thứ hai” của trẻ.

Ở đó, các đồ vật được thiết kế với kích thước nhỏ xinh vừa với trẻ, dành riêng cho trẻ. Trẻ được tự học cách chăm sóc bản thân từ việc nhỏ nhất như: rửa tay, thay quần áo, sắp xếp đồ dùng – giáo cụ ngăn nắp, gọn gàng… thay vì nhờ người lớn làm giúp. Quan trọng hơn cả, Montessori trân trọng trao quyền tự do cho trẻ trong ngôi nhà đó; khiến trẻ thoải mái và hạnh phúc khi được tự do đi theo “chỉ dẫn” của “người thầy bí mật” bên trong mình.

Lớp học Montessori giống như một “xã hội thu nhỏ”, bởi nó không chia theo từng độ tuổi như lớp học truyền thống, mà trộn lẫn nhiều nhóm tuổi khác nhau; có bạn lớn hơn và có cả các em bé hơn mình; nhờ đó trẻ học cách sống hài hòa và tôn trọng sự khác biệt của những người xung quanh.

“Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em duy nhất trên thế giới học tập thông qua các giáo cụ trực quan, trong đó trẻ là trung tâm và giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn. Do đó, bên cạnh nguyên tắc “trẻ là người dẫn đường” thì học cụ chuẩn đóng vai trò hết sức quan trọng. Mỗi học cụ chuẩn Montessori quốc tế đều là kết quả của một quá trình nghiên cứu khoa học kỹ lưỡng, tính toán đến từng sai số kỹ thuật, để đảm bảo trẻ em có thể khám phá giáo cụ với kết quả thực hành cao nhất, từ đó giúp trẻ tự tin vào những logic mà trí óc và đôi bàn tay trẻ thực hiện được.”

Leave a reply
Happy Mid-Autumn Festival 2018

Leave Your Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ NHẬP HỌC

Liên hệ đăng ký nhập học tại OSAKA MONTESSORI ACADEMY

0963.099 370
ĐĂNG KÝ
TIN TỨC
Chat
1